PHÒNG KHÁCH SẠN NHỎ ĐANG TRỞ THÀNH XU HƯỚNG THU HÚT ĐẦU TƯ

Trong xu hướng xây dựng cơ sở lưu trú trên thế giới hiện nay, khách sạn siêu nhỏ hay khách sạn có phòng nhỏ đang nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư…

Quản trị khách sạn siêu nhỏ

Nhiều tập đoàn khách sạn lớn như Marriott hay Hilton đang mở rộng phạm vi hoạt động với phân khúc khách sạn siêu nhỏ tại các thành phố lớn trên thế giới. Bằng việc quan tâm đến những thương hiệu như Yotel, CitizenM, Pod Hotels, Mama Shelter – đã thành công với mô hình phòng khách sạn nhỏ. Khách du lịch muốn đặt phòng giá rẻ, ưa trải nghiệm và vẫn có thể thoải mái trong không gian chật hẹp thường thích dạng phòng khách sạn này.

Phòng khách sạn nhỏ hay được mô tả là ấm cúng, hiệu quả cao, tiện ích… Việc hướng tới những tiêu chí này là nhằm mục đích đưa khách ra khỏi phòng để hòa mình vào không gian công cộng, tham quan các điểm đến tại địa phương.

Khách du lịch từ lâu đã được trải nghiệm phòng nghỉ nhỏ, tiêu biểu như mô hình bunk – giường tầng trong nhà khách ở châu Âu hay phòng con nhộng ở Nhật Bản. Tuy nhiên, nhu cầu lưu trú đó mang tính thực dụng hơn – ưu tiên về giá cả.

Còn phiên bản phòng khách sạn nhỏ hiện nay có những tiêu chí cao hơn. Không chỉ là giá rẻ và nhỏ, mà còn chú trọng mang đến trải nghiệm chất lượng và tính thú vị. Một số chuyên gia trong ngành nhận định nhiều khách du lịch hiện đại không muốn chi tiền cho không gian trống trong một căn phòng. Thay vào đó, nhà đầu tư khách sạn “rót tiền” nhiều hơn cho chất lượng trang thiết bị nội thất.

Tiêu biểu cho xu hướng này là thương hiệu Moxy Hotels của Marriott. Sau khi ra mắt vào năm 2014, Moxy hiện có 46 khách sạn trên toàn cầu và hơn 100 cơ sở đang triển khai. Phòng khách sạn của thương hiệu thường rộng khoảng 17m2, đôi khi nhỏ hơn 1 chút.

Phòng khách sạn của Moxy Hotels được tối ưu hóa thiết kế – tạo nên một phòng lưu trú nhỏ nhưng thông minh. Phần lớn đồ nội thất được treo trên tường, bàn ghế gấp, giường ngủ kết hợp làm hộc tủ.

Nghiên cứu cho thấy khách lưu trú không muốn “tiết kiệm” trong phòng vệ sinh nên thương hiệu vẫn ưu tiên cung cấp đầy đủ đồ dùng cần thiết. Mặc dù diện tích chỉ bằng nửa phòng khách sạn truyền thống – nhưng thiết kế phòng khách sạn như thế này cho thấy cách khai thác không gian thực sự rất tối ưu. Bên cạnh đó, tại hệ thống khách sạn Moxy, quầy lễ tân không còn nữa – khách sẽ nhận phòng tại quầy bar và thưởng thức welcome drinks miễn phí.

Đây cũng là hướng đi của Motto – một thương hiệu thuộc tập đoàn Hilton mới ra mắt vào năm trước. Mỗi phòng khách sạn có diện tích khoảng 15m2 và mức giá phải chăng. Tiêu chí của Motto là “thiết kế phòng cho khách” và “thiết kế không gian sảnh – nhà hàng cho người dân địa phương”.

 

 

Bài viết liên quan